Trận 9: Bài toán kinh doanh-quản trị chuỗi cung ứng
Từ những năm 1982, thuật ngữ Quản trị hệ thống cung ứng lần đầu tiên xuất hiện và được sử dụng rộng rãi trên các tạp chí kinh doanh của thế giới. Trải qua nhiều thập kỷ, đến nay trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, Quản trị hệ thống cung ứng đã trở thành một vấn đề vô cùng quan trọng và được doanh nghiệp bỏ nhiêu công sức và trí tuệ để xây dựng và thực hiện.
Thực tế đã chứng minh rất rõ, sự thành công của các doanh nghiệp lớn có thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Toyota, IBM, Nike, Apple..đều không thể thiếu vai trò quan trọng của hệ thống cung ứng. Chính vì vậy việc thiết lập, xây dựng và giữ vững hệ thống cung ứng luôn là một nhiệm vụ được các doanh nghiệp này quan tâm hàng đầu. Tại hãng Apple, thông tin về chuỗi cung ứng của Công ty là một trong những thông tin tuyệt mật luôn được giữ gìn và bảo vệ hết sức cẩn thận. Và đây được xem là một trong những yếu tố giúp Apple giữ vững hệ thống cung ứng và tạo nên sự khác biệt trong cạnh tranh. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp của ta cũng ý thức rất rõ về tầm quan trọng của hệ thống cung ứng và có nhiều chiến lược hiệu quả để xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng cho mình. Điển hình là Công ty Tân Hiệp Pháp còn mời cả chuyên gia người nước ngoài về tư vấn để quản trị hệ thống cung ứng hiệu quả hơn. Còn tại Công ty Vissan với chiến lược tạo mối gắn kết chặt chẽ với các nhà cung ứng nên đã đầu tư rất nhiều vốn cho các nhà cung ứng để phát triển sản phẩm và sau đó sẽ bao tiêu toàn bộ.
Với những nỗ lực đó, cùng với sự đầu tư kỹ lưỡng và có chiến lược bài bản các doanh nghiệp đều mong muốn hệ thống cung ứng của mình sẽ không chỉ ngày càng lớn mạnh mà còn gắn kết lâu dài và bền vững với mình. Tuy nhiên, trên thực tế trong quá trình quản trị hệ thống cung ứng có rất nhiều vấn đề nảy sinh khiến doanh nghiệp phải đau đầu xử lý. Thậm chí còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Năm 2011, hãng Apple đã phải đệ đơn kiện nhà cung cấp vi xử lý A4 và A5 cho Ipad là Samsung vì cho rằng Samsung đã sao chép công nghệ, giao diện và phong cách thiết kế sản phẩm của Apple. Còn tại Công ty Toyota phải đưa ra lời kêu gọi với 219 nhà cung cấp trong nước giảm giá cung cấp để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Và tình trạng các nhà cung cấp đua nhau tăng giá cũng đang diễn ra ngày càng nhiều tại Việt Nam. Tại siêu thị Citimark, có tháng siêu thị này nhận được khoảng 50 văn bản báo tăng giá với mức tăng 5-10% từ các nhà cung cấp. Việc các nhà cung cấp ồ ạt đòi tăng giá gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc cân đối chi phí, bảo đạm hiệu quả kinh. Đặc biệt tại những doanh nghiệp có chi phí cố định, thị trường lại khó khăn thì vấn đề còn nan giải hơn nhiều.
Nguồn: https://otoxetai.vn
Xem thêm bài viết khác: https://otoxetai.vn/van-tai
Xem thêm Bài Viết:
- Mã vận đơn là gì? Tại sao cần kiểm tra mã vận đơn? Tra cứu thế nào?
- BÀN GIAO XE CHO KHÁCH HÀNG KERRY EXPRESS – HINO ĐẠI PHÁT TÍN
- Startup Gọi Vốn 116 Tỷ, Cân Cả Mùa 1 | Shark Tank Việt Nam Mùa 2 | Thương Vụ Bạc Tỷ
- Tổng quan về phần mềm quản lý công việc VTASK
- Distant Roots & Polarlights – Meet The Sunrise Together
Bị thích Anh Nguyễn Thái Hòa
Một chương trình bổ ích. Chúng ts cần nghiên cứu để phát triển tốt logistics và chuỗi cung ứng.
ceo
khong pit dowload ve maiy lm sao. huhu. ai chi cho tui vs
Tập này CEO dở thật =.=
like