14 Comments



TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP.HCM
Chương trình Phổ biến Kiến thức Xã hội Môi trường Qua Phim Ảnh
Website:
Facebook:
————————-
GIỚI THIỆU:
Vào năm 1960, kinh tế gia người Mỹ Walt Whitman Rostow đã xuất bản quyển The Stages of Economic Growth (Năm bước tăng trưởng kinh tế), trong đó Xã hội tiêu thụ, được thể hiện bằng « high mass consumption », là đỉnh cao, là đích đến. Quyển sách đã có ảnh hưởng lớn trong giới chính trị ở Hoa Kỳ cùng thời điểm và vẫn còn nằm trong chương trình giảng dạy của ngành kinh tế phát triển tại nhiều nơi. Ngày nay, sau hơn nửa thế kỷ, nhiều quốc gia trên thế giới đã bước vào Xã hội tiêu thụ. Vậy trên thực tế, « đỉnh cao » của các bước tăng trưởng ấy có « hình thù » ra sao ?

« Tôi tiêu thụ, vậy tôi tồn tại » là một tự vấn, một phản biện về xã hội tiêu thụ của Mỹ, do chính tác giả người Mỹ, Gene Brockhoff, thực hiện. Phim mổ xẻ trước hết hành vi tiêu dùng qua góc độ marketing, một công cụ hiện đã được đẩy đi rất xa, sử dụng cả thần kinh học để khai thác phức cảm và tâm lý của con người nhằm kích thích mua sắm. Cuốn phim cũng vạch ra rằng không chỉ tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, hủy hoại môi trường, mà xa và sâu hơn, « xã hội tiêu thụ » – khi cổ súy chủ nghĩa vật chất, lập khuôn sinh hoạt của người tiêu dùng sao cho tiện nghi cá nhân được ưu tiên hàng đầu – tự nó là lực cản nội tại làm thui chột Dân chủ, một tài sản phi vật chất vô cùng quý báu của Nhân loại.
———————
Phim do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh chuyển ngữ từ tiếng Pháp.

Nguồn: https://otoxetai.vn

Xem thêm bài viết khác: https://otoxetai.vn/moi-truong

Author

khang@mmtgroup.vn

14 thoughts on “Tôi tiêu thụ, vậy tôi tồn tại: hãy sống, làm giàu, mua sắm!

  1. nên kinh tế tăng trưởng đến nỗi mà mỗi người kết hôn cặp bồ thây đổi nhiều lần trong đời

  2. Hi mọi người. Sau khi xem video này tôi nhận thức được nhiều điều mà trước đây xem như hiển nhiên. Và tôi hy vọng có thể tập hợp được những người có cùng suy nghĩ, xây dựng một cộng đồng để cùng lan tỏa, trước khi mọi người quên đi cảm xúc hiện tại này. Nên tôi đã tạo 1 page để chúng ta cùng tham gia xây dựng.Tôi xin hứa: page tuyệt đối phi lợi nhuận, không tôn giáo, không chính trị, sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất cứ bên nào, không vì cái tôi cá nhân mà làm sai lệch đi mục đích ban đầu. Mọi người quan tâm có thể tham gia qua link bên dưới. Group cần phát triển và lan tỏa nên bạn nào có thời gian, có tinh thần, có kiến thức cứ inbox lên page để được tham gia xây dựng. Xin cảm ơn rất nhiều
    https://www.facebook.com/Lets-think-it-again-112338556894215/?modal=admin_todo_tour

  3. kiểu tận thế như zombie ấy. Chứ kiểu tận thế trai đất từ từ nóng Lên chỉ có người nghèo chết trước.

  4. trước khi bạn muốn chỉ mua, dùng những gì cần thiết cho cuộc sống của b thì bạn hãy chuẩn bị tinh thần để đối mặt với mọi người xung quanh,họ nói bóng nói gió ,dè bỉu,coi thường, cho rằng bạn bủn xỉn hà tiện, rằng bạn k có khả năng,k dám mua nhiều, bạn không giống họ,họ tự hào vì họ đã mua nhiều mặc dù họ đang than vãn là k có tiền,thậm chí còn khoe ra như mình làm được việc tốt. tôi đang trải nghiệm qua cái đó, nhưng ai thèm quan tâm,tôi tin vào hiểu biết và những gì tôi đang làm là tốt cho tất cả và quan trọng là cho tôi, tôi sẽ quyết định những gì t làm ,t sẽ k để họ làm ảnh hưởng tới hành động của mình

  5. Những thước phim hay, làm sao để lan truyền ra cộng đồng nhỉ, chúng ta đã làm gì với đất mẹ thế này

  6. Tôi theo dõi chương trình này lâu nay cũng mong được chiếu lên tivi để mỗi người sống có ý thức và trách nhiệm với thiên nhiên.

  7. đi dọc đường Cầu Giấy thấy cơ man là cửa hàng quần áo, tôi tự hỏi con người có cần nhiều quần áo đến vậy không? trong cuộc đời mỗi người thực sự cần nhiều quần áo đến vậy sao? Thói quen mua sắm, tích trữ, luôn thích cái mới, chạy theo trào lưu và tiêu xài hoang phí đã thực sự có tác động xấu đến môi trường và tôi tin sẽ có một ngày con người phải trả giá. Cảm ơn TT Nghiên Cứu Phát Triển vì bộ phim bổ ích.

  8. Chúng ta phải gánh một phần trách nhiệm. Người không thấy trách nhiệm chúng ta không trách vì người đó không xứng đáng làm người. Con chó không cảm thấy có trách nhiệm gì với cuộc sống này và nó là chó

  9. h người ta chỉ quan tâm đến những thứ không thể vớ vẩn hơn như á hậu bán dâm hay cải cách chữ cái. Những video của TT Nghiên cứu và phát triển lẽ ra phải được chiếu trên truyền hình, vào khung giờ vàng. Cứ tiếp tục, hủy diệt là điều không thể tránh khỏi

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *